วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

คำถามท้ายบทเรียน บทที่ 1

คำถามข้อที่ 1. MOOCs (Massive Open Online Course System) ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภทใด เพราะอะไร
   ตอบ

            M ย่อมาจาก Massive  หมายถึง ขนาดใหญ่
            O ย่อมาจาก Open หมายถึง เปิดเสรี ฟรี
            O ย่อมาจาก Online หมายถึง ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
            C ย่อมาจาก Course หมายถึง วิชาหรือหลักสูตร

            MOOCs ถือว่าเป็นนวัตกรรมการเรียนการสอน เพราะ MOOCs เป็นวิธีการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมุ่งเน้นการเรียนการสอนสำหรับกลุ่มคนขนาดใหญ่แบบเสรี สามารถรองรับจำนวนได้ไม่จำกัด มีเนื้อหาแบบเปิด (Open licensing content) ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบการเรียนที่กำลังเป็นที่นิยมและกำลังได้รับความสนใจจากผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ขยายขอบข่ายของการเรียนรู้ให้กว้างขวางไม่มีขีดจำกัด โดยผู้เรียนสามารถเลือกเรียนรายวิชาได้ตามต้องการ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  เป็นระบบการบริการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน และปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คำถามข้อที่ 2. ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษาแบ่งออกได้กี่ประเภท และแต่ละประเภทมีข้อดีอย่างไร
    ตอบ

          ประเภทของการใช้นวัตกรรมการศึกษาในประเทศไทยทั้งที่ผ่าน และในอนาคตที่ประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ มี 5 ประเภทดังนี้

                     1. นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
                     2. นวัตกรรมการเรียนการสอน
                     3. นวัตกรรมสื่อการสอน
                     4. นวัตกรรมการประเมินผล
                     5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ

 1. นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
       นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร เป็นการใช้วิธีการใหม่ๆ ในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและตอบสนองความต้องการสอนบุคคลให้มากขึ้น เนื่องจากหลักสูตรจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเพื่อให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและของโลก นอกจากนี้การพัฒนาหลักสูตรยังมีความจำเป็นที่จะต้องอยู่บนฐานของแนวคิดทฤษฎีและปรัชญาทางการจัดการสัมมนาอีกด้วย การพัฒนาหลักสูตรตามหลักการและวิธีการดังกล่าวต้องอาศัยแนวคิดและวิธีการใหม่ๆ ที่เป็นนวัตกรรมการศึกษาเข้ามาช่วยเหลือจัดการให้เป็นไปในทิศทางที่ต้องการ 
        
      ข้อดี ของนวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
  • ได้หลักสูตรที่มีความเหมาะสมและทันสมัยกับการเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ ที่จากเดิมเรียนในระบบห้องเรียน มาเป็นระบบการเรียนออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี ด้วยการออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนให้ครอบคลุมเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นอย่างดี

 2.  นวัตกรรมการเรียนการสอน
         เป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองการเรียนรายบุคคล การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา การพัฒนาวิธีสอนจำเป็นต้องอาศัยวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาจัดการและสนับสนุนการเรียนการสอน ตัวอย่างนวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่ การสอนแบบศูนย์การเรียน การใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ การสอนแบบเรียนรู้ร่วมกัน และการเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต การวิจัยในชั้นเรียน ฯลฯ
    
          ข้อดีของนวัตกรรมการเรียนการสอน
  • มีระบบการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นใหม่ เนื่องจากมีการพัฒนาหลักสูตรการสอนด้วยเทคโนโลยีทางการศึกษาแล้ว การออกแบบและสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนที่สมัยและสอดคล้องกับหลักสูตรนั้นย่อมเป็นไปในทิศทางเดียว กล่าวคือ เมื่อหลักสูตรมีความทันสมัยกับเทคโนโลยีแล้ว ระบบการเรียนการสอนย่อมพัฒนาการเรียนรู้ให้อยู่ในรูปแบบอินเทอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็วและสามารถค้นคว้าหาข้อมูลในการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลายและเกิดประโยชน์มากที่สุด

 3.  นวัตกรรมสื่อการสอน
         เนื่องจากมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เครือข่ายและเทคโนโลยี โทรคมนาคม ทำให้นักการศึกษาพยายามนำศักยภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ จำนวนมากมาย ทั้งการเรียนด้วยตนเองการเรียนเป็นกลุ่มและการเรียนแบบมวลชน ตลอดจนสื่อที่ใช้เพื่อสนับสนุนการฝึกอบรม ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ตัวอย่าง นวัตกรรมสื่อการสอน ได้แก่
  
      ข้อดีของนวัตกรรมสื่อการสอน
  • เมื่อเกิดการเรียนรู้ที่อยู่ในรูปแบบบทเรียนออนไลน์แล้วนั้น จำเป็นที่จะต้องมีสื่อการเรียนการสอนอันเปรียบเสมือนเครื่องมือในการที่จะสร้างความรู้ให้แก่ผู้เรียน สื่อการเรียนรู้จะต้องมีความทันสมัย ดึงดูดผู้เรียน ทำให้เกิดการพัฒนาสื่อการสอนต่าง ๆ ที่ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอการเรียนรู้ มัลติมีเดีย ชุดการสอน แบบฝึกหัดต่าง ที่ทำให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น สร้างปฏิสัมพันธ์เกิดการโต้ตอบต่อผู้เรียน ด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยนั้นเอง

4.  นวัตกรรมทางด้านการประเมินผล
       เป็นนวัตกรรมที่ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อการวัดผลและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการวิจัยทางการศึกษา การวิจัยสถาบัน ด้วยการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาสนับสนุนการวัดผล ประเมินผลของสถานศึกษา ครู อาจารย์ ตัวอย่าง นวัตกรรมทางด้านการประเมินผล ได้แก่

- การพัฒนาคลังข้อสอบ
- การลงทะเบียนผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
- การใช้บัตรสมาร์ทการ์ด เพื่อการใช้บริการของสถาบันศึกษา
- การใช้คอมพิวเตอร์ในการตัดเกรด
         ข้อดีของนวัตกรรมด้านการประเมินผล
  • ทำให้ได้เครื่องมือที่ทันสมัยต่อการวัดและประเมินผลของการจัดการศึกษา เพื่อวัดความสามารถทางทักษะด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนที่หลังจากได้รับการจัดการเรียนการสอนไปแล้ว ให้มีความเที่ยงตรงและแม่นยำ อีกทั้งตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อที่จะให้ผู้เรียนได้รู้ว่าตัวเองผ่านเกณฑ์หรือไม่ และนวัตกรรมด้านการประเมินยังเป็นเครื่องมือที่บ่งบอกว่า ระบบการจัดการเรียนสอนเป็นอย่างไร ต้องปรับปรุงพัฒนาหรือเพิ่มเติมในส่วนใดบ้าง เพื่อให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากที่สุ๊ด
 5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ
        เป็นการใช้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารสนเทศมาช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อการ ตัดสินใจของผู้บริหารการศึกษาให้มีความรวดเร็วทันเหตุการณ์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
 นวัตกรรมการศึกษาที่นำมาใช้ทางด้านการบริหารจะเกี่ยวข้องกับระบบการจัดการฐานข้อมูลในหน่วยงานสถานศึกษา เช่น ฐานข้อมูล นักเรียน นักศึกษา ฐานข้อมูล คณะอาจารย์และบุคลากร ในสถานศึกษา ด้านการเงิน บัญชี พัสดุ และครุภัณฑ์ ฐานข้อมูลเหล่านี้ต้องการออกระบบที่สมบูรณ์มีความปลอดภัยของข้อมูลสูง
         ข้อดีของนวัตกรรมด้านการประเมินผล
  • ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษามีข้อมูล และเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเพื่อการดำเนินงานขององค์กร หน่วยงานการศึกษา หน่วยงานอื่นๆ เป็นไปในทิศทางที่อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาแก่องค์กรนั้นๆ อย่างแท้จริง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำถามข้อที่ 3. สมมติว่านักศึกษาไปเป็นครูประจำการ นักศึกษาจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาใดเข้ามาช่วยในการจัดการในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) ของผู้เรียนที่นักศึกษาได้ไปสอนและเพราะเหตุใดจึงเลือกนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษานั้น

   ตอบ
             นวัตกรรมทางด้านสื่อการสอน เพราะว่า การแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคลนั้น กระผมคิดว่าครูเป็นผู้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ คอยจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน จะต้องมีสื่อการเรียนรู้ที่คอยกระตุ้นนความสนใจของผู้เรียน ดึงดูดผู้เรียนทุกให้เกิดความอยากใฝ่เรียนรู้ และสามารถเลือกนวัตกรรมด้านสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับแต่และบุคคล
             การจัดการเรียนรู้ที่ยอมรับว่าบุคคลหรือผู้เรียนมีความแตกต่างกัน และทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ ดังนั้นในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูหรือผู้จัดการเรียนรู้ควรมีความเชื่อพื้นฐานอย่างน้อย 3 ประการ คือ
               1. เชื่อว่าทุกคนมีความแตกต่างกัน
               2. เชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
               3. เชื่อว่าการเรียนรู้เกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา
            โดยที่ครูสามารถวิเคราะห์ความแตกต่างของแต่ละบุคคลได้แล้วนั้น ย่อมเป็นการดีที่จะช่วยให้การเรียนรู้ของแต่ละบคคลให้เต็มตามศักยภาพมากที่สุด และสิ่งที่สำคัญในการที่จะทำให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิผลมากที่สุดคือ สื่อการเรียนรู้ที่สามารถตอบสนองการแก้ปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคลได้นั่นเอง

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำถามข้อที่ 4. ทำไมนักศึกษาวิชาชีพครู จึงต้องเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา

    ตอบ  เพราะนวัตกรรมและเทคโนโลยีถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของการศึกษาในปัจจุบัน เพราะการศึกษาในปัจจุบันเป็นการศึกษาที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยเพื่อความสะดวก รวดเร็ว ของผู้เรียนและตัวผู้สอนเอง แต่ในที่นี้ตัวผู้สอนจะต้องคิด ประดิษฐ์สื่อนวัตกรรมที่ทันสมัยโดยอาศัยเทคโนโลยีทางการศึกษาเข้ามาช่วยในการผลิตสื่อและคิดค้นนวัตกรรมที่จะใช้ในการจัดการการเรียนรู้ เหมาะแก่การเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา สื่อนวัตกรรมเป็นสื่อที่หลากหลาย เป็นสื่อที่ผลิตขึ้นมาใหม่ หรือนำสื่อของเดิมที่มีคนอื่นใช้อยู่แล้วแต่ใช้ได้ผลดีกับนักเรียนมาใช้กับนักเรียนกลุ่มที่ยังไม่เคยได้ทดลองใช้นวัตกรรมตัวนั้น การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ในการจัดการศึกษากับนักเรียนนั้นเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถใช้เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต และสามารถเรียนรู้ต่อไปได้โดยไม่มีที่สิ้นสุด

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

5. นักศึกษายกตัวอย่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันพร้อมอธิบายข้อดีและข้อจำกัด ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้น ๆ มา 1 ประเภท

   ตอบ
            E-learning  คือ ระบบการเรียนทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพสูง สามารถเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างกว้างขวางสามารถควบคุมลำดับชั้นของการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถสร้างระบบการสื่อสารภายในห้องเรียนที่ไม่มีข้อจำกัดในด้านเวลาและสถานที่และระบบการประเมินผลก็เป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ระบบการเรียน E-learning  ผู้เรียนจะต้องใช้ความรับผิดชอบสูงจึงจะประสบความสำเร็จ
ในปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาหลายแห่งให้ความสนใจ และเริ่มต้นพัฒนาระบบการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการค้นหาข้อมูลที่สะดวกและรวดเร็ว ความคงทนของข้อมูล รวมทั้งความสามารถในการทำข้อมูล รวมทั้งความสามารถในการทำข้อมูลให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา        
          ข้อดี
  • เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ รวมทั้งบุคคล
  • ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน จะเรียนเวลาไหน ที่ไหนก็ได้
  • ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน
  • ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และผู้สอนที่ไม่พร้อมด้านเวลา ระยะทางในการเรียนได้เป็นอย่างดี
  • ความรู้ไม่สูญหายไปกับคน เพราะสามารถเก็บไว้ได้
  • ผู้เรียนที่ไม่มีความมั่นใจ กลัวการตอบคำถาม ตั้งคำถาม ตั้งประเด็นการเรียนรู้ในห้องเรียน มีความกล้ามากกว่าเดิม เนื่องจากไม่ต้องแสดงตนต่อหน้าผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้น โดยอาศัยเครื่องมือ เช่น E-Mail, Web board, Chat, Newsgroup แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ
         ข้อเสีย
  • ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียนและผู้สอน
  • ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
  • ผู้เรียน และผู้สอน จะต้องมีความพร้อมในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งด้านอุปกรณ์ ทักษะการใช้งาน
  • ผู้เรียนบางคน ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------












2 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากมายเลย ไม่คิดว่าจะดีขนาดนี้ ซาบซึ่งมากๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2565 เวลา 11:21

    Coin Casino Review - Bonuses, Promotions & Games
    Coin Casino Review. This new 인카지노 site is designed to cater to all tastes and players, choegocasino while offering a 바카라 사이트 wide range of slots and table games. Players can enjoy a

    ตอบลบ